Cách quản lý kho hiệu quả bằng excel

Cách quản lý kho hiệu quả bằng excel. Bài viết nêu về vài gợi ý giúp công cụ excel được lòng người dùng hơn

file excel quản lý bán hàng đơn giản

Tại sao lại nên dùng excel để quản lý hiệu quả hoạt động bán hàng

Trước giờ excel vẫn được coi là công cụ tính toán yêu thích nhất của việc theo dõi quản lý hàng tồn kho, doanh thu bán hàng. Nhưng nếu có vài ba mã hàng, bán linh tinh mà hơi tí lại mở máy tính, gõ gõ

PHIỀN!

Nhưng phiền thì phiền, mình vẫn khuyên các bạn nên dùng excel. Chuẩn bị cả kỹ năng, thao tác, học hỏi để cho bản thân mình phát triển hơn.

Xã hội đã lên 4.0 rồi mà bản thân vẫn còn cấy lúa nước thì sao được!

Quản lý xuất nhập tồn bằng excel bảng tính hiện đang được dùng phổ biến. Không những thế còn được chỉnh sửa linh hoạt hơn cho chính bản thân người dùng

TẢI PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG - KHO (HỮU ÍCH)

TAI-MIEN-PHI-PHAN-MEM-QUAN-LY-KHO


Bài trước mình đã hướng dẫn bạn tự tạo một file excel quản lý kho đơn giản. Nếu bạn chưa xem qua thì xem lại tại đây nhé: Click xem

Chỉ với một sheet excel bạn hoàn toàn có thể xem được hàng bán theo ngày.

Nếu bạn hiểu về excel một chút, bạn có thể dùng công cụ filter để lọc được từng khách hàng, hoặc từng ngày phát sinh.

Cách quản lý kho hiệu quả bằng excel

Để dùng excel quản lý toàn diện kho hàng hóa, bạn cần một số kiến thức cơ bản, như sau:

  • Hàm tính toán cơ bản
  • Khả năng đọc dữ liệu
  • Khả năng tư duy, mô hình hóa dữ liệu

Nếu bạn không phải người tự làm file excel thì bỏ qua đi. Bạn chỉ cần tư duy những thứ sau:

  • Nếu muốn nhàn khi phát triển rộng hơn, phai quy chuẩn cơ sở dữ liệu
  • Nếu muốn lên được các báo cáo phải tổ chức dữ liệu hợp lý
  • Nên nhớ, không phải cái gì muốn cũng làm được

Sức người có hạn, thì sức excel cũng có hạn. Con người tổ chức dữ liệu, đưa ra nguyên tắc tính toán, còn excel là công cụ thực thi các nguyên tắc này

File nhập xuất tồn bằng excel 2010 – Bản dùng thử

 

Trọng điểm để quản lý kho hiệu quả bằng excel là tuyển người

Với các tiêu chí sau:

  • Nhanh nhẹn, tiếp thu tốt.
  • Khả năng thích ứng và xử lý công việc nhanh
  • Chịu khó học hỏi

Excel là liên quan đến toán học, tuyển ngay một thằng mù công nghệ, gõ máy tính không xong thì làm thế nào được.

Chỉ cần một thằng tư duy tốt, trình bày khoa học, chủ shop mình cũng đỡ nhọc công chỉ dạy nhiều. Một mình (one) bạn nhân viên tốt đã đủ để xứ lý các vấn đề rắc rối bên trên rồi.

Thứ 2 nữa: Mua công cụ làm việc hiệu quả. Nên mua, đừng tiếc tiền.

Nhưng:

Bạn hãy mua những gì đủ dùng

Đừng trả tiền cho những tính năng hào nhoáng, bạn không dùng đến, hoặc rất ít khi dùng đến. Phí tiền

Xem gợi ý: Phần mềm quản lý bán hàng đơn giản trên excel

Thứ 3 là xây dựng quy chuẩn (quy trình/các bước) nhập xuất kho báo cáo

quản lý kho hiệu quả bằng excel

Xem thêm: Quy trình quản lý kho

Nhóm một file quản lý xuất nhập tồn bằng excel được nhiều người dùng chia sẻ miễn phí trên các trang diễn đàn. Tải về, nhưng loay hoay không biết dùng

Ngay cả việc bạn có điều kiện hơn, mua các file trả phí phù hợp hơn với đặc thù bên bạn. Bạn vẫn cần hướng dẫn từ đội support thiết kế.

Quan điểm của mình là đừng giấu dốt, nếu bạn không biết ở đâu, đừng ngại hỏi. Họ là những người làm nhiều, tiếp xúc nhiều, họ sẽ có những gợi ý bổ ích cho bạn

Nếu bạn là ma mới, chấp chững vào nghề, bạn:

Không biết các bước của nhập xuất kho

Tạm không nói các quy trình này nọ cho phức tạp.

Hiểu đơn giản:

  • Nhập kho: Lấy hàng từ bên ngoài về
  • Xuất kho: xuất hàng ra khỏi kho của mình

Lúc này sẽ phát sinh đổi trả hàng

  • Trả hàng nhà cung cấp: Thực tế là giảm hàng đầu vào, vậy có thể nhập hàng số âm tương ứng số phải trả, đơn giá nhập bình thường

Hoặc Có thể xuất trả số hàng bán, đơn giá xuất bằng 0 (đây chỉ quản lý nội bộ thôi, vì mình có doanh số bán đâu, còn quản lý theo thuế ấy là trả hàng ghi đơn giá bán = đơn giá nhập để đối trừ thuế VAT đầu vào – thật phức tạp)

  • Khách hàng trả hàng mình: Đơn giản là xuất hàng số lượng âm cho đúng mã khách đó, đơn giá bán bình thường
  • Tồn kho tự tăng/giảm theo ghi nhận
  • Công nợ cũng vậy

Đặt mã hàng, tên hàng như nào?

Câu hỏi chung của rất nhiều “ma mới”

Mã hàng nên đặt ngắn gọn, đủ ý

Đừng bao giờ đặt theo kiểu MH001… MH100, có ít mã thì bạn nhớ, nhiều hơn thì nhớ sao?

Nên phân tích từng phần trong việc quản lý của bạn, thông thường gồm các phần:

  • Tên hàng nói chung
  • Xuất xứ
  • Size, kích thước, cân nặng, màu

Mã hàng sẽ là tên viết tắt của các phần trên gộp lại

Lại còn tùy xem bạn quản lý chi tiết tồn kho, doanh số bán ở mức nào? Nếu chi tiết đến tận size số thì ốp quy tắc trên. Nếu quản lý chung theo tên, mã, loại thì chỉ cần đặt theo tên viết tắt của tên hàng là được

Nên nhớ: Nguyên tắc tuyệt đối là mọi thứ đều tương đối

Dùng người hợp lý

Rất nhiều shop hiện nay không tuyển được người phù hợp, hoặc có được người phù hợp nhưng không giữ chân được

Lý do vì sao:

  • Đãi ngộ quá thấp: Các bạn cho rằng các bạn chỉ trả được mức lương như thế, nhân viên làm được thì làm không làm được thì nghỉ.

Luôn luôn có sự xung đột lợi ích giữa người tuyển dụng và nhân sự. Mong muốn làm được việc, chăm chỉ, nhiệt tình nhưng chỉ cần trả chi phí thấp

Còn nhân sự lại mong muốn được trả lương xứng đáng, được trọng dụng. (P/s: Không nói đến các thành phần cá biệt: đi làm như đi chơi, thích lương cao)

Lời khuyên: Các chủ shop, người chủ hãy rộng rãi một chút. Trả công hậu hĩnh cho người làm tốt, thưởng phạt phân minh

ÔNG CHỦ THÍCH LÀM GIÀU, CHẢ NHẼ THẰNG LÀM THUÊ CHO ÔNG KHÔNG THÍCH ĐƯỢC GIÀU, KHÔNG THÍCH GIA ĐÌNH ĐƯỢC SUNG TÚC

Nhân viên chả nhẽ, lại thích chỉ đủ ăn đủ mặc và không nuôi nổi con cái của mình

Lời khuyên cho nhân viên: Dù là ngành nghề công việc nào, hãy luôn phấn đấu hết sức, nhiệt tình, bạn sẽ học được rất nhiều thứ. Nếu ông chủ không trả lương và đãi ngộ xứng đáng, bạn hãy tự trả lương cho mình, tự làm chủ cuộc sống của bạn. Mình tin rằng nếu bạn giỏi, bạn ở đâu cũng sống được

Những người làm việc chậm chậm, nhởn nhơ, bạn lại tặc lưỡi thôi trả lương thấp, vừa với nó hoàn thành vừa đủ.. Mình không mất gì?

Sai rồi, bạn mất nhiều thứ, bạn mất cơ hội. Nên mở túi, trả gấp đôi gấp ba lương, tuyển một thằng giỏi, nó làm, nó kéo doanh thu về chục lần cho bạn ấy chớ

BẠN THÍCH MỘT NGƯỜI LÀM VIỆC BẰNG BA NGƯỜI

HAY TUYỂN 3 NGƯỜI VỀ LÀM VIỆC LÀNG NHÀNG, HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC LÀ ĐƯỢC

quan ly kho hieu qua bang excel

Kỳ vọng thu nhập cao thì trả chi phí cao. Đấy là điều đương nhiên

Nếu bạn thích làm cả ăn cả, thế thì tham lam quá

Thôi không lan man nữa

 

Chúc mọi người làm ăn thuận buồm xuôi gió, mua may bán đắt nha

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.